Monday 25 July 2011

Người lao động tố giám đốc chiếm đoạt lương


Báo Lao Động ngày 29.11.2010 đăng bài “Cái chết uẩn khúc của một lão nông” - phản ánh việc ông Trần Văn Hồng (SN 1957) bị chết 3 ngày sau khi bị đánh tại Cty TNHH Tâm Phúc Lợi (xã Dũng Nghĩa, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình). Mới đây, chúng tôi tiếp nhận đơn tố cáo của 8 người đối với bà Phạm Thị Quyên (SN 1958), là Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Giám đốc Cty này về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền lương của NLĐ và tiền vay nợ với số tiền theo thống kê của những người tố cáo là 6,208 tỉ đồng.

Phó giám đốc... tố giám đốc

Tiếp xúc với PV, anh Vũ Văn Nam (SN 1974, trú xã Tân Lập, Vũ Thư) - PGĐ Cty Tâm Phúc Lợi - cho biết: Vào khoảng năm 2007, anh tình cờ quen biết bà Quyên. Bà Quyên cho biết đang làm tại một Cty ở xã Dũng Nghĩa, hiện đang xây dựng đề án cơ sở bảo trợ xã hội Tâm Phúc Lợi có vốn đầu tư 180 tỉ đồng nên muốn anh về giúp sức. Ngày 2.3.2009, bà Quyên ký hợp đồng với anh, đồng thời ký quyết định bổ nhiệm anh (một người mới học hết lớp 9, đang làm quản lý nhà hàng) làm... PGĐ “chuyên trách về nạn nhân chất độc da cam dioxin và người tàn tật của Cty nuôi dưỡng” với mức lương “khủng” so với mặt bằng của “quê lúa” là 15 triệu đồng/tháng.

Anh Nam cho biết: Mang tiếng là lương “khủng” như vậy, nhưng tiền lương theo HĐLĐ 25 tháng (từ 3.2009 đến 3.2011) là 375 triệu đồng anh... chưa nhận được đồng nào. Hỏi thì bà Quyên nói Cty đang khó khăn nên xin trả chậm. Không những vậy, anh còn nhiều lần bị vay nợ. Ngày 24.2.2009, bà Quyên vay anh Nam 500 triệu đồng với lý do chung chung là “giải quyết công việc Cty Tâm Phúc Lợi”. Ngày 15.11.2010, bà Quyên đại diện cho Cty Tâm Phúc Lợi vay anh Nam 1 tỉ đồng để bà Quyên về Đắc Lắc thanh toán số tiền đã vay của một người ở đó, lấy lại giấy tờ quyền sử dụng đất của một căn nhà tại phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột. Sau khi giải quyết việc lấy lại căn nhà đã cầm cố sẽ lấy làm văn phòng đại diện của Cty Tâm Phúc Lợi tại đây.

Không chỉ thế, anh Nam còn phải thanh toán nhiều khoản nợ cho Cty (nợ đơn vị thi công nhà xưởng, nợ do vay người khác, mua cát, tiền lãi ngân hàng...). Tổng số tiền lương, số nợ mà bà Quyên chưa trả, anh Nam tính toán là 2.158.175.000 đồng. Anh Nam cho biết: Sau khi bị đòi nhiều lần, bà Quyên tuyên bố miệng... đuổi việc và cấm cửa anh vào Cty.

Vay nợ rồi… cấm cửa NLĐ

Ngày 10.10.2009, bà Quyên ký HĐLĐ với chị Trần Thị Len (SN 1974, trú tại Việt Hùng, huyện Vũ Thư), công việc là “lo quản lý và đời sống cho CBCNV và nạn nhân chất độc da cam/dioxin tại Cty” với mức lương... 10 triệu đồng/tháng. Thế nhưng, chị Len vẫn chưa nhận được đồng lương nào cho đến ngày 15.12.2009. Chị phải bỏ tiền túi để mua gạo và đồ ăn cho Cty hơn 3 triệu đồng. Ngày 3.2.2010, bà Quyên vay của chị Len 400 triệu đồng. Ngày 12.2.2010, tiếp tục vay chị Len 500 triệu đồng. Chị Len cho biết, để cho bà Quyên vay số tiền 500 triệu đồng, chị Len đã phải mang sổ đỏ cầm cố tại ngân hàng. Hậu quả là đất chị Len đã bị ngân hàng thông báo phát mại để xiết nợ. Chị Len thống kê bà Quyên nợ chị hơn 923 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Lan (trú xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư) cũng cho biết, chị phải tự bỏ tiền ra mua gạo và đồ ăn cho Cty với số tiền lên tới hơn 44 triệu đồng, cùng với số nợ 10 triệu đồng, hiện vẫn chưa được Cty trả. Ông Nguyễn Văn Hải (xã Minh Lãng, Vũ Thư) cho hay: Tiền lương và tiền cho Cty vay là 36,8 triệu đồng; ông Nguyễn Văn Long cho Cty vay 30 triệu đồng; ông Nguyễn Ngọc Khoát cho Cty vay: 10 triệu đồng... Tính tổng cộng số tiền Cty nợ NLĐ và người ngoài xã hội theo thống kê của những người tố cáo là 6,208 tỉ đồng (làm tròn). Nhiều người đến đòi nhiều lần nhưng bà Quyên khất lần lữa, thậm chí cấm cửa, không cho vào Cty.

Nghi vấn về dự án từ thiện tiền tỉ?

Điều nghi vấn ở đây là một Cty mới ra đời, sản xuất chưa phát triển, nhưng bà Quyên đã “mạnh dạn” ký HĐLĐ  với một số người với lương cao ngất ngưởng. Phải chăng là để tạo niềm tin, nhất là những người có tiềm năng về tài chính như anh Nam, chị Len? Theo những người bị nợ, bà Quyên lại liên tục nói về dự án trị giá tới 180 tỉ đồng, thủ tục hoàn thành đến nơi nên nhiều người tin tưởng đã cho bà Quyên vay tiền?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Cty Tâm Phúc Lợi đăng ký rất nhiều ngành nghề kinh doanh, từ chăn nuôi trâu, bò... đến hoạt động chăm sóc sức khỏe người tàn tật và nạn nhân chất độc da cam. Từ năm 2010, bà Quyên bắt đầu làm thủ tục cho dự án đầu tư xây dựng cơ sở bảo trợ xã hội Tâm Phúc Lợi Thái Bình với đối tượng là trẻ em đối tượng xã hội, người già cô đơn với vốn đầu tư là 180 tỉ đồng (?!). Theo dự án, nguồn vốn từ việc kêu gọi tài trợ của các tổ chức phi chính phủ, hoạt động xã hội từ thiện nước ngoài; vốn tự có của Cty và huy động tại chỗ (các cơ quan đoàn thể, các cá nhân có tấm lòng từ thiện, tự nguyện đóng góp).

Bà Nguyễn Thúy Hoàn - PGĐ Sở LĐTBXH tỉnh - cho biết: Sở chưa có cuộc kiểm tra về vấn đề tiền lương, lao động tại Cty Tâm Phúc Lợi. Về vấn đề bà Quyên có đề án xin thành lập “cơ sở bảo trợ Tâm Phúc Lợi Thái Bình”, bà Hoàn cho biết: Từ tháng 4.2010, bà Quyên đã nhiều lần có văn bản đề nghị xin giấy phép thành lập, nhưng qua kiểm tra hồ sơ và thực tế tại Cty do không đủ điều kiện để thành lập nên cơ quan chức năng chưa cho phép để thành lập.

Ông Vũ Hữu Vĩnh - Trưởng phòng Công tác chính trị CA tỉnh Thái Bình - cho biết: CA huyện Vũ Thư đã tiếp nhận thông tin và một số đơn tố cáo của quần chúng nhân dân đối với bà Quyên. CA huyện đã báo cáo lên CA tỉnh, hiện đang xác minh, thu thập tài liệu chứng cứ để có căn cứ xử lý.

Đoàn Tất Thảo

No comments:

Post a Comment